Sony đối diện thách thức: Afeela 1 – Công nghệ lỗi thời hay chiến lược sai lầm?

Tại CES 2025, Sony tiếp tục gây chú ý với mẫu xe điện Afeela 1, phiên bản mới nhất trong loạt dự án ô tô của hãng. Tuy nhiên, theo đánh giá của trang công nghệ Engadget, sự phấn khích ban đầu từ mẫu Vision-S 2020 dường như đã dần nhường chỗ cho những lời chê bai về thiết kế nhạt nhòa và thông số không đủ hấp dẫn để cạnh tranh trên thị trường.

Thiết kế và tính năng: Công nghệ cao nhưng thiếu điểm nhấn

Engadget mô tả thiết kế của Afeela 1 là “thiếu cá tính,” với ngoại thất tối giản và ít sự khác biệt so với mẫu trưng bày từ năm ngoái. Điểm đáng chú ý duy nhất là thanh cảm biến LiDAR mới xuất hiện trên nóc xe, cùng thanh hiển thị “media bar” phía trước – từng được xem là sáng tạo vào vài năm trước, nhưng giờ lại bị chê vì các chi tiết lắp ráp kém tinh tế.

Xe điện giá 2,2 tỷ đồng của Sony bị ví như PS4 ra mắt trong thời đại PS5: Công nghệ lỗi thời hay chiến lược sai lầm?- Ảnh 1.

Afeela 1 bị chê có thiết kế nhạt nhòa và thông số không đủ hấp dẫn để cạnh tranh trên thị trường. Nguồn: Engadget

Người dùng muốn mở cửa xe phải sử dụng ứng dụng hoặc nút ẩn trên cột xe, một thiết kế gây khó khăn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như băng tuyết. Nội thất cũng không mang lại sự đột phá, ngoại trừ màn hình kéo dài trên bảng điều khiển và khả năng tùy chỉnh ánh sáng nội thất theo chủ đề như Fortnite hay Ghost of Tsushima.

Về hiệu suất, Afeela 1 sử dụng pin 91 kWh, cung cấp tầm hoạt động 300 dặm (482 km) và hỗ trợ sạc nhanh 150 kW. Tuy nhiên, con số này bị đánh giá thấp hơn hẳn so với Lucid Air Pure – một mẫu xe rẻ hơn nhưng có thể sạc nhanh gấp đôi và di chuyển hơn 400 dặm.

Về giá bán, hiện tại, Afeela 1 có hai phiên bản: Afeela 1 Origin (giá 89.900 USD), chỉ có màu đen, không được trang bị hệ thống giải trí phía sau. Trong khi đó Afeela 1 Signature có giá 102.900 USD, bổ sung màn hình giải trí và camera phía sau, cùng các tùy chọn màu sắc trắng, xám và đen.

Tuy nhiên, mức giá cao khiến Afeela 1 phải cạnh tranh với những cái tên đình đám như Porsche Taycan – một đối thủ vượt trội về cả thiết kế lẫn cảm giác lái, theo nhận định của Engadget.

Xe điện giá 2,2 tỷ đồng của Sony bị ví như PS4 ra mắt trong thời đại PS5: Công nghệ lỗi thời hay chiến lược sai lầm?- Ảnh 2.

Nội thất bên trong của Afeela 1. Nguồn: Engadget

Sony không theo kịp kỳ vọng của thị trường

Trong bài viết, Engadget nhận xét rằng việc Sony không cải tiến đáng kể trong thiết kế và hiệu suất của Afeela 1, cùng mức giá quá cao, khiến mẫu xe này khó lòng thuyết phục người dùng. Dù được tích hợp công nghệ chơi game qua PS Remote Play và hệ thống loa Dolby Atmos 28 loa, những tính năng này không đủ để bù đắp cho sự thiếu đột phá ở các khía cạnh khác.

Ngoài ra, Engadget cũng đặt câu hỏi về chiến lược thị trường của Sony khi chỉ cung cấp giới hạn màu sắc và không giải quyết được các điểm yếu so với đối thủ. Việc Sony quyết định đưa Afeela 1 vào sản xuất tại nhà máy của Honda ở Ohio vào năm 2026 có thể là một bước tiến lớn, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bối cảnh thị trường xe điện đang bùng nổ với những cái tên như Tesla, Lucid và Porsche, Sony dường như chưa có chiến lược đủ mạnh để cạnh tranh.

Anh Việt

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *