TikTok sẽ chính thức ngừng hoạt động tại Mỹ vào Chủ nhật này, gây ảnh hưởng lớn đến người dùng, và các nhà sáng tạo nội dung.
Số phận của TikTok tại Mỹ đang đến hồi kết, trừ khi có sự can thiệp vào phút chót từ các nhà lập pháp hoặc Tòa án Tối cao trước thời hạn Chủ nhật, ngày 19/01/2025. Điều khiến nhiều người quan tâm là cách thức thực thi lệnh cấm này, và giờ đây bức tranh đã trở nên rõ ràng hơn.
Theo luật được Quốc hội thông qua, TikTok sẽ bị cấm phân phối qua các kho ứng dụng như Google Play Store và App Store. Mặc dù luật không yêu cầu chặn ngay lập tức quyền truy cập của người dùng hiện tại, Reuters đưa tin TikTok dự định ngừng hoàn toàn hoạt động tại Mỹ vào Chủ nhật này, ảnh hưởng đến cả người dùng mới và cũ.
Khi mở ứng dụng vào Chủ nhật, người dùng sẽ thấy một thông báo kèm đường dẫn đến trang web giải thích về lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Họ cũng có tùy chọn tải xuống toàn bộ dữ liệu cá nhân của mình. Việc TikTok chủ động ngừng hoạt động hoàn toàn, vượt xa yêu cầu của dự luật, có thể được xem như một chiến lược nhằm thu hút sự chú ý và phản đối lệnh cấm từ cộng đồng người dùng Mỹ.
TikTok cảnh báo về tác động kinh tế nghiêm trọng của lệnh cấm: các doanh nghiệp nhỏ có thể mất hơn 1 tỷ USD doanh thu, trong khi những người sáng tạo nội dung dự kiến thiệt hại hơn 300 triệu USD thu nhập.
Thượng nghị sĩ Ed Markey (D-MA) đang nỗ lực đề xuất dự luật trì hoãn lệnh cấm thêm 270 ngày, tuy nhiên khả năng thông qua trước thời hạn là rất thấp. Vào tháng 4 năm ngoái, Quốc hội đã thông qua dự luật yêu cầu ByteDance bán hoặc chuyển nhượng TikTok trước ngày 19/01/2025, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm. Trước tình hình này, nhiều người dùng Mỹ đã chuyển sang Xiaohongshu (RedNote) – một mạng xã hội Trung Quốc tương tự Instagram.