Ra đời cách đây 5 năm khi chuyển đổi số vẫn còn là một khái niệm rất mới, được trao sứ mệnh chuyển đổi số cho các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, Viettel Solutions gặp những khó khăn gì khi làm người tiên phong trong lĩnh vực này?
Tập đoàn Viettel xác định một sứ mệnh rất sớm, là tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, kiến tạo xã hội số. Dù là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này nhưng khi tiên phong thì chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn. Chúng tôi gọi là “dò đá qua sông”.
Cái khó nhất tại thời điểm đó là khái niệm chuyển đổi số (CĐS) rất mới, chưa có ai thực sự hiểu về nó, mà một trong những việc quan trọng của CĐS là phải thay đổi tư duy người đứng đầu, thay đổi văn hóa của tổ chức.
Ngay cả Viettel khi ấy cũng phải tự đi tìm hiểu, học hỏi, xem các khái niệm, lý thuyết, các thực tiễn về CĐS rồi phải dựa trên những kinh nghiệm nội tại, CĐS trong nội bộ tập đoàn. Sau đó tự đúc kết thành tri thức để đi nói chuyện với khách hàng, nói chuyện với những người đứng đầu của các tổ chức, bộ, ngành, địa phương, người đứng đầu doanh nghiệp.
Cái khó thứ hai là phải tìm hiểu tính chất hoạt động của khách hàng, của tổ chức, từ đó tìm ra những vấn đề để tháo gỡ. Mang lại giá trị từ những hoạt động nhỏ nhất thì mọi người sẽ có niềm tin và sẽ hiểu sâu hơn về CĐS.
Chung quy lại, cái khó của người tiên phong ở thời điểm đó là câu chuyện liên quan tới việc cùng hiểu, tìm tiếng nói chung với khách hàng và hiểu bản chất của CĐS để đưa ra các hành động.