Máy đếm nhịp Lê Đắc Bộ: Chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự siêu thực và kỳ diệu. Đánh giá từ Paul Schumann

tháng 12 năm 2019

Thưởng thức Tạp chí Đánh giá Music.com

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog
Và giấc mơ Technicolor.
Đánh giá của Paul Schumann

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

THầu hết các bạn đã đọc một số bài đánh giá trước đây của tôi đều biết rằng về mặt nào đó, tôi đang quay lại, gắn bó với đĩa compact của mình trong khi một số người đam mê âm thanh đã chuyển sang các tệp kỹ thuật số không nén và những người khác lại chuyển sang sử dụng đĩa vinyl. Tôi có rất nhiều đĩa CD, và lạy Chúa, tôi vẫn sẽ nghe chúng. Một vài năm trước, tôi đã mua iFi Audio iDSD và điều đó đã mở ra thế giới của tôi về mức độ phát triển của kỹ thuật số trong thập kỷ qua. Với mức giá 599 USD, đây là một trong những món hời lớn về âm thanh. Nhưng đôi khi bạn bắt đầu tự hỏi, liệu những chiếc DAC cao cấp sang trọng đó có thực sự tốt hơn nhiều không?

Cách đây vài tháng, tôi nhận thấy thông báo về DAC mới của công ty Metronome. Một cách thích hợp nó được gọi là Lê Đắc. Thông báo cho biết Lê Đắc là sản phẩm giá rẻ mới của dòng Metronome. Quan tâm, tôi liên lạc với Steven, và trước khi tôi biết điều đó, Lê Đắc đã hướng về phía tôi.

Hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn
Có một câu nói cổ là “Hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn, vì bạn có thể đạt được nó”. Đúng ngày Lễ Đắc đến, tôi đang đi dạy nên báo cho vợ biết là sắp đến. Tôi nói rằng việc vào nhà sẽ không có vấn đề gì, “Nó chỉ là một chiếc DAC”, và không nghĩ gì khác về điều đó. Tối hôm đó khi tôi về nhà, có một chiếc hộp lớn ở giữa phòng khách của chúng tôi. Vợ tôi châm biếm: “Thật dễ dàng để vào nhà”. Tôi đoán lẽ ra tôi nên đọc bản in đẹp. Lê Đắc nặng tới 14 kg. Đó là gần 31 pound đối với những người thuộc địa lạc hậu chúng tôi. Không chỉ nặng nề, Lê Đắc còn chiếm diện tích khá lớn với kích thước 425 x 130 x 415 mm. Điều đó có nghĩa là nó hầu như không vừa với chiếc tủ âm thanh nổi khiêm tốn của tôi. Tôi đã xem xét các bộ khuếch đại nhỏ hơn.

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

Vậy điều gì đảm bảo cho sự mở rộng và sức nặng này? Nguồn điện thường là thủ phạm và tôi không ngạc nhiên khi biết rằng Lê Đắc có ba máy biến áp hình xuyến riêng biệt cung cấp cho mười (!) đường dây điều chỉnh độc lập. Mọi nhà thiết kế sẽ nói với bạn rằng một sản phẩm tốt bắt đầu từ bộ nguồn. Lê Đắc thực hiện được lời hứa đó. Trái tim của Le DAC là chip chuyển đổi Asahi Kasei AK4493. Metronome chấp nhận đầu vào từ đầu nối RCA S/PDIF 75 Ohms, đầu nối AES/EBU 110 Ohm XLR, đầu nối TosLink và USB loại B. Đúng như bạn mong đợi, nó giải mã tất cả các dạng PCM và DSD.

Trong phần lớn thời gian nghe, tôi đã kết nối Le Dac với đầu đĩa CD của mình, vì đó là thứ tôi nghe nhiều nhất. Khi tôi đã kết nối mọi thứ lại với nhau, tôi đã sẵn sàng cho cuộc tra tấn bằng âm thanh được gọi là “đột nhập”. Biết được điều đó nên tôi không đặc biệt quan tâm đến chiếc đĩa mình bỏ vào đầu tiên. Tôi bắt đầu chơi bản Concerto cho piano của Britten (Decca B00SAGBGM2).

Technicolor Trong Xứ Oz
Bạn có nhớ cảnh Dorothy mở cửa để nhìn thấy Oz trong bộ trang phục Technicolor rực rỡ không? Những màu sắc đẹp như thật? Làm thế nào kỳ quan của công nghệ năm 1939 vẫn có vẻ kỳ diệu như vậy? Ngay khi piano và dàn nhạc bắt đầu chơi, tôi nhận thấy mọi thứ đều sống động và rõ ràng. Sau đó, vào khoảng bảy phút rưỡi, Roe đánh một hợp âm thấp bằng bàn đạp duy trì liên tục. Câu nói nổi tiếng của Dorothy, “Toto, tôi có cảm giác chúng ta không còn ở Kansas nữa,” hiện lên trong đầu tôi. Chà, cái quái gì đã gợi ra phản ứng đó?

Vẫn còn nhiều tranh cãi về mục đích thực sự của hệ thống âm thanh. Càng tham gia vào công việc kinh doanh này, tôi càng nhận ra rằng tất cả chúng ta đều nghe mọi thứ theo những cách khác nhau. Điều gì có thể nghe hay đối với người nghe này, lại có thể nghe rất tệ đối với người khác. Tôi thực sự tìm hiểu về giai điệu và âm sắc, không có sự cường điệu thực sự nào trong bất kỳ phổ âm thanh nào. Nếu một cây đàn piano hoặc violin có cảm giác chân thực, vì thiếu một từ hay hơn, tôi thực sự có thể bị lạc trong màn trình diễn.

Như tôi đã nói, Le Dac mang đến cho người nghe sự thể hiện Technicolor trong âm nhạc. Bất kể tôi nghe gì, mỗi nhạc cụ đều bùng nổ với cường độ đầy màu sắc. Đang nghe Britten's Bản giao hưởng cho cello và dàn nhạc Op.68 (Naxos 8.553882), tiếng cello của Tim Hugh gầm gừ với độ sống động toàn thân đến mức gần như ngoạn mục. Sự tương tác phức tạp giữa phần của anh và dàn nhạc lên xuống, mô phỏng cuộc đấu tranh của thân phận con người. Mỗi nốt nhạc đều có ý nghĩa sâu sắc. Cuối cùng tôi cũng kiệt sức như những người biểu diễn.

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

Bây giờ chúng ta hãy chuyển sang phần rực rỡ của Prokofiev Concerto cho piano số 2 cung G thứ, Op. 16 (Decca B0000041LA). Chỉ một số ít nghệ sĩ piano có thể giải quyết được vấn đề quái dị này, Vladimir Ashkenazy với sự giúp đỡ của Andre Previn (chúng tôi nhớ bạn) đã mang đến cho nó một màn trình diễn ly kỳ. Nó bắt đầu với dàn nhạc và piano nhịp nhàng nhẹ nhàng, sau đó dần dần trở nên mãnh liệt và cuồng nhiệt hơn qua chương đầu tiên. Cây đàn piano lớn hơn ngoài đời thực của Ashkenazy (cái của tôi có phần ghi âm) ngân nga bằng điện khi anh ấy đến đoạn cadenza mạnh mẽ. Khi nghe điều này, tôi có thể cảm nhận được sức mạnh của buổi hòa nhạc lớn khi nó làm rung chuyển không khí và sàn nhà xung quanh nó. Thứ vớ vẩn.

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

Nhắc đến trippy, còn Radiohead thì sao? được rồi Máy tính
(Bản ghi XL B071DTQH43). Tôi đã nghe album này nhiều lần nhưng chưa bao giờ hết cơn sốt với giấc mơ với Lệ Đắc. Mỗi khoảnh khắc đều tràn ngập cảm xúc. Một lần nữa, tôi lại kiệt sức khi xem hết album.

Không có gì tuyệt vời hơn việc có mặt trực tiếp để trải nghiệm âm nhạc. Gần đây tôi đã đến buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Austin. Nghệ sĩ độc tấu piano, Jon Nakamatsu, đã trình diễn xuất sắc bản Concerto cho piano số 21 của Mozart ở cung C trưởng. Sau đó anh ấy ngồi biểu diễn lại bản encore của Chopin. Fantaisie-Ngẫu hứng.
Tôi rất quen thuộc với bản nhạc này từ những bản thu âm mà tôi có, nhưng đây là lần đầu tiên tôi nghe trực tiếp nó (hoặc bất kỳ bản nhạc nào của Chopin). Đột nhiên tôi được đưa đến một cấp độ mới về sự hòa hợp với âm nhạc. Đó không còn là những nốt nhạc mà tôi đang nghe nữa mà là vẻ đẹp thuần khiết. Thậm chí không nhận ra điều đó, nước mắt bắt đầu chảy dài trên mặt tôi. Trong năm phút đó, tôi được kết nối với sự vĩ đại của Chopin, và tất cả đều ổn với thế giới.

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

Vài ngày sau, tôi tự hỏi mình, liệu tôi có thể tái hiện lại trải nghiệm này không? Thật không may là tôi không có Fantaisie-Ngẫu hứng trên đĩa. Thay vào đó, tôi quyết định nghe màn trình diễn tuyệt vời Bức tranh tại Triển lãm của Ivo Pogorelich (DG 437 667-2). Trong bản ghi âm này, người ta thấy rõ toàn bộ sự tinh tế và mạnh mẽ trong cách chơi của Pogorelich. Sự cô đơn của chiếc xe bò kéo, điềm báo của hầm mộ và sự hùng vĩ của cổng Kiev, tất cả đều ở đó. Nó có tốt như trực tiếp không? Không hoàn toàn, nhưng ồ rất gần!

Máy Metronome Lê Đắc Làm Gì Tốt?
Hãy quay trở lại với sự tương tự của Technicolor. Bạn xem những bộ phim cũ đó, bạn biết rằng những màu sắc đó siêu thực nhưng bạn không quan tâm vì nó quá đẹp. Những màu sắc ngoạn mục đó là do Technicolor hoạt động điên rồ bằng cách chia hình ảnh thành ba, đặt chúng qua các bộ lọc khác nhau và ghi lại hình ảnh trong các cuộn phim riêng biệt. Khi những cuộn giấy đó được phát triển, kỹ thuật viên của Technicolor phải xác định mức độ bão hòa của chúng. Hầu hết họ đều sai lầm về phía nhiều hơn và đó là lý do tại sao những màu sắc đó, cho đến ngày nay, vẫn rất sống động.

Tôi nghĩ một trong những yếu tố góp phần tạo nên bài thuyết trình Technicolor của Lê Đắc chính là thiết kế bộ nguồn khắt khe. Khi chất lỏng cung cấp cho các bộ phận trong thiết bị chính xác và không có bất kỳ gợn sóng nào thì nó sẽ tạo ra sự khác biệt to lớn trong âm thanh.

Đánh giá bộ chuyển đổi Metronome Lê Đắc Digital-To-Analog

Metronome nêu rõ trong tài liệu của họ rằng mục tiêu của họ là sản xuất thiết bị kỹ thuật số có âm thanh giống như analog thuần túy. Tôi phải đồng ý rằng với Lê Đắc họ đã đạt được mục tiêu đó. Hết lần này đến lần khác Lệ Đắc vén lên tấm màn che giữa tôi và âm nhạc. Âm nhạc mà tôi đã nghe trong nhiều năm đã mang lại ý nghĩa mới. Le Dac đã đưa tôi đến những nơi mà tôi chưa bao giờ mơ tới bằng hệ thống của chính ngôi nhà của mình.

Trong mọi trường hợp, bất kể bản ghi âm là gì, Lê Đắc mang đến cho mọi nhạc cụ và giọng hát một chất lượng xúc giác ba chiều kỳ lạ. Nó làm cho mọi thứ nghe hay hơn và giúp người nghe kết nối tốt hơn với âm nhạc. Nó không chỉ là DAC tốt nhất mà tôi từng nghe mà còn là một trong những thiết bị âm thanh có âm thanh tốt nhất mà tôi từng nghe. Nhận ra rằng đây là thiết bị kỹ thuật số có chi phí thấp nhất mà Metronome sản xuất, tôi chỉ có thể tưởng tượng thiết bị cao cấp hơn của họ nghe như thế nào. Trên hết, Metronome còn có dòng Kalista cực kỳ cao cấp. Như vậy, Metronome là một công cụ chuyển đổi D/A tuyệt vời.

Đầu ra analog: RCA 3V không cân bằng, XLR 3V cân bằng
Nguồn điện: Ba máy biến áp hình xuyến với 10 đường dây điều chỉnh độc lập

Thông tin công ty
Công nghệ máy đếm nhịp
166 Rue du Castellet
ZA Garrigue Longue
F-81600 Montana
Pháp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *