Top những đĩa nhạc Rock/Pop/World Music đáng chú ý Tháng 1 năm 2025: Tìm hiểu về “Electric Lady Studios” của Jimi Hendrix, cùng những sáng tạo mới từ bộ ba Wilderado và Dàn nhạc Silkroad hội tụ với Rhiannon Giddens trong album “Đường sắt Mỹ”

Jimi Hendrix: Electric Lady Studios: Tầm nhìn của Jimi Hendrix

Trải nghiệm Bản ghi Hendrix/Legacy (LP). 2024.

Janie Hendrix, Eddie Kramer, John McDermott, sản xuất; Eddie Kramer, Chandler Harrod, tham gia.

Hiệu suất *****

Âm thanh *****


Jimi Hendrix Experience với giao diện mới (Billy Cox chơi bass; Mitch Mitchell chơi trống) đã thu âm một lượng tài liệu đáng chú ý từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1970 tại Electric Lady Studios ở Thành phố New York. Các phiên họp nhằm mục đích trở thành Những tia nắng đầu tiên của mặt trời mới mọcalbum đôi tiếp theo của năm 1968 Điện Ladyland. Hendrix sẽ không bao giờ hoàn thành kỷ lục đó như dự định vì anh ấy đã vượt qua vào tháng sau.


Electric Lady Studios: Tầm nhìn của Jimi Hendrix ghi lại những gì đã xảy ra trong studio vào mùa hè năm đó. Bộ hộp bao gồm năm đĩa LP và một tập sách nhỏ có những bức ảnh chưa được xuất bản, bản nháp bài hát viết tay của Hendrix và ghi chú trên tay áo. Phần lớn tài liệu ở đây chưa hoàn thiện, thường có nhiều hình vẽ nguệch ngoạc bằng guitar hơn là những suy nghĩ hoàn chỉnh. Nhưng mỗi biểu hiện đều phản ánh rằng, ngay cả khi anh ấy chơi với những ý tưởng sáng tạo, khả năng chơi guitar thành thạo của anh ấy vẫn luôn hiện hữu.


Âm nhạc bao gồm các bản thu demo bốn ca khúc của “Valleys of Neptune” và “Heaven Has No Sorrow”, các bản phối xen kẽ của các bài hát mới như “Come Down Hard on Me” và “Belly Button Window”, live-in-the- studio lấy “Tune X/In from the Storm”, “Astro Man” và “The Long Medley” cũng như đoạn khám phá tự phát dài 26 phút về “Beginnings”, “Hey Baby (New Rising Sun)”, “Keep On” Groovin',” và “Tự do.” Ngoài ra, bộ hộp còn giới thiệu nhiều bản phối mà tay guitar đã hoàn thành cùng kỹ sư Eddie Kramer trước khi lên đường bắt đầu chuyến lưu diễn châu Âu vào ngày 30 tháng 8.


Sự pha trộn và làm chủ các bản nhạc này thật tuyệt vời. Âm thanh trong trẻo, rõ ràng và rất hiện tại. Tìm hiểu sâu về “Thung lũng Neptune”, nơi Hendrix, cùng với Steve Winwood chơi đàn piano điện, mang đến một bản nhạc cụ khiến bạn tự hỏi ông còn có điều gì khác dành cho thế giới.—Ray Chelstowski




Wilderado: Người nói chuyện

Bản ghi ăng-ten sáng (LP). 2024. Chad Copelin, James McAlister, sản phẩm.; Chad Copelin, anh.

Hiệu suất *****

Âm thanh *****


Bộ ba Wilderado đến từ Oklahoma (hát chính Max Rainer, nghệ sĩ guitar Tyler Wimpee và tay trống Justin Kila) tiếp nối màn ra mắt năm 2021 của họ với bộ sưu tập 12 bài hát mang đến cảm giác gần gũi về âm thanh của một tòa giải tội trong nhà thờ với khả năng mở rộng nhanh chóng. Đó là sự cân bằng mà nhà sản xuất/kỹ sư Chad Copelin tạo ra một cách thành thạo, với những bài hát thậm chí còn phản ánh chiều sâu văn bản hơn, vì một số bài hát được tạo ra với sự trợ giúp của nhóm lưu diễn, ban nhạc Flyte của Vương quốc Anh.


Các bài hát là sự kết hợp độc đáo giữa folk rock với ảnh hưởng của nhạc punk và chiều sâu của ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Âm thanh nằm ở đâu đó giữa Mt. Joy và Pete Droge, với những bài hát đề cập đến sự tìm kiếm không ngừng, sự cô đơn và chủ nghĩa thoát ly. Bí quyết khiến tác phẩm này thành công là lời bài hát nhịp nhàng và trực tiếp. Họ được hỗ trợ trong những nhịp cầu và những đoạn hợp xướng với những hòa âm kín đáo giúp nâng tầm những bài hát này và mang lại cho chúng một sức mạnh thích hợp.


Các bản nhạc rõ ràng đã được xây dựng từ đầu chỉ với giọng hát và guitar. Nhưng từ đó, sự sắp xếp được giữ vững và các bài hát tiến lên một cách khiêm tốn với sức nặng và sự cam kết được làm dịu đi một cách hoàn hảo bởi những đoạn guitar điện du dương và vang lên đó. Wimpee đưa những khoảnh khắc Bradley Barn này về phía trước một cách cẩn thận và chúng bổ sung thêm một khía cạnh thực sự mang tính phương nam. Điều đó không chỉ mở rộng phạm vi âm thanh của ban nhạc mà còn mang đến nhiều điều thú vị hơn để khám phá.


Ca khúc “Simple” thể hiện cách cấu trúc cốt lõi cơ bản trong các bài hát của họ cung cấp nền tảng cho tất cả các yếu tố được thêm vào này để dễ dàng xoay chuyển. Họ bao trùm bài hát bằng rất nhiều màu sắc và khiến bộ ba này nghe giống một dàn nhạc hơn.


Cuối cùng, ban nhạc này có mối quan hệ họ hàng thích hợp với những người khác đến từ Oklahoma. Bạn có thể nghe thấy những lời thì thầm của JJ Cale và khả năng sáng tạo vô hạn được thể hiện qua âm nhạc của The Flaming Lips. Như Rainer đã nói, đây là một album “có cảm giác như ở nhà.”—Ray Chelstowski




Dàn nhạc Silkroad với Rhiannon Giddens: Đường sắt Mỹ

Không có gì như vậy 075597897586 (CD, được đánh giá là 24/96). 2024. Rhiannon Giddens, Jody Elff, Kaoru Watanabe, đồng sản xuất.; Jody Elff, eng./mix.

Hiệu suất *****

Âm thanh *****


Đã đến lúc thoát ra khỏi khuôn khổ cổ điển và đón nhận âm nhạc mang tính phổ quát cổ điển. Đó là ý định của nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma khi vào năm 1998, ông thành lập Silkroad Ensemble “như một lời nhắc nhở rằng ngay cả khi quá trình toàn cầu hóa nhanh chóng dẫn đến sự chia rẽ, nó vẫn mang lại những khả năng phi thường để làm việc cùng nhau.” Giờ đây, dưới sự chỉ đạo của giám đốc nghệ thuật mới Rhiannon Giddens, Silkroad Ensemble tôn vinh “một ngôn ngữ âm nhạc được hình thành từ sự khác biệt, một phép ẩn dụ cho lợi ích của một thế giới được kết nối nhiều hơn”.


Đường sắt Mỹ khuếch đại tiếng nói của bốn người đóng góp chính cho tuyến đường sắt thay đổi bản sắc của Hoa Kỳ: người nhập cư người Mỹ gốc Phi, người Ireland, người Trung Quốc và người bản địa. Được thu âm trực tiếp một cách xuất sắc tại Zellerbach Hall và Trung tâm âm nhạc xanh của Sonoma ở Berkeley, 13 bài hát của nó tôn vinh di sản âm nhạc đa văn hóa của nước Mỹ.


Lời kêu gọi mở đầu ngắn gọn của nghệ sĩ guitar và ca sĩ Pura Fé Crescioni là giấc mơ của một audiophile. Gợi lại ký ức về người đàn ông từng đi từng phòng tại các buổi trình diễn âm thanh, phát đoạn ghi âm của các đoàn tàu đường sắt như một bài kiểm tra âm thanh cuối cùng, nó tạo nên sự kết hợp cực kỳ mạnh mẽ của Giddens giữa “Đường hầm Swannanoa” với “Người đàn ông lái xe bằng thép”. Khi cô tưởng nhớ một trong những thảm kịch đầu tiên của ngành đường sắt, giọng nói của Giddens bị ám ảnh bởi sức mạnh và vẻ đẹp khác thường của nó. Buổi hòa tấu cũng giới thiệu cho chúng ta sự pha trộn độc đáo giữa các nhạc cụ phương Đông và phương Tây của Silkroad—bao gồm vĩ cầm của Giddens, tabla của Sandeep Das, bộ gõ của Haruka Fujii, trống khung của Francesco Turrisi và Ojime-daiko của Kaoru Watanabe.


Nhiều nhà soạn nhạc/nghệ sĩ chơi nhạc cụ khác, bao gồm cả nghệ sĩ pipa điêu luyện Wu Man và nghệ sĩ nhạc jazz vĩ đại Cécile McLorin Salvant, đều nói với vẻ đẹp và sự rõ ràng tương đương. Tôi không thể giới thiệu đủ mức độ cổ điển tức thì này.—Jason Victor Serinus

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *