Sở hữu hàng loạt điều chỉnh đáng kể về trang bị và khả năng vận hành, Skoda Kodiaq vẫn khó làm nên chuyện trước Santa Fe, CX-8 với mức giá tạm tính ngang ngửa các mẫu xe thuộc phân khúc trên.
Skoda Việt Nam đã đăng tải những thông tin đầu tiên về Kodiaq thế hệ mới trên trang chủ và mở cổng đặt cọc cùng ưu đãi 20 triệu đồng dành cho khách hàng từ nay đến hết tháng 1/2025. Thời gian ra mắt và giá bán chính thức chưa được công bố.
Trước đó, nhiều nhân viên tư vấn bán hàng cho biết xe sẽ đến tay người mua trước Tết Nguyên đán với mức giá tạm tính khoảng 1,6 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc.
Skoda Kodiaq 2025 đã bị bắt gặp trong quá trình lăn bánh trên đường phố Việt Nam (Ảnh: MXH).
Đáng chú ý, Kodiaq 2025 sẽ được phân phối với 2 phiên bản dùng động cơ xăng 2.0L tăng áp là Premium 4×4 2.0 TSI và Sportline 4×4 2.0 TSI. Cỗ máy nêu trên cho ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm, kết nối với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt (DSG) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
Kodiaq thế hệ mới từng ra mắt khách Việt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 (Ảnh: Skoda).
So với bộ đôi từng được trưng bày tại VMS 2024, Kodiaq bản chính thức sở hữu danh sách trang bị có đôi chút khác biệt, dễ nhận thấy là bộ mâm 19 inch thay vì 20 inch trên bản Sportline và lưới tản nhiệt tích hợp dải LED thanh mảnh được lắp sẵn.
Số lượng mô-đun bên trong đèn pha LED ma trận tăng từ 24 lên 36 (Ảnh: Skoda).
Bước sang thế hệ thứ hai, vẫn là ngôn ngữ thiết kế “Modern Solid” đặc trưng nhưng hãng ô tô đến từ Cộng hòa Séc đã làm trau chuốt hơn, bóng bẩy hơn trên Kodiaq. Yếu tố này được thể hiện rõ nhất ở hông và đuôi xe, với trụ D màu xám hoặc đen bóng cùng đèn hậu full-LED chữ “C” sắc cạnh vắt ngang cửa hậu.
Dù chiều dài tổng thể đã tăng 61mm nhưng số đo dài x rộng x cao đạt 4.758 x 1.864 x 1.659(mm) và chiều dài cơ sở 2.791mm của Kodiaq 2025 vẫn kém xa Hyundai Santa Fe và Kia Sorento (trục cơ sở dài 2.815mm).
Kodiaq Sportline sở hữu nhiều chi tiết ngoại thất màu đen bóng, cản va đồng màu thân xe cùng bộ ghế thể thao bọc vải giả da lộn (Ảnh: MXH).
Không gian bên trong Kodiaq tối giản, hiện đại và trẻ trung, nổi bật với màn hình cảm ứng 12,9 inch đặt nổi trên táp-lô, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Dàn 14 loa cao cấp đến từ thương hiệu Canton sẽ thế chỗ hệ thống 8 loa thường.
Vô-lăng 2 chấu được vát đáy và bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit 10,25 inch sử dụng giao diện tân thời hơn. Tương tự đối thủ Hyundai Santa Fe, cần số của Kodiaq 2025 được gắn trên cột lái, mở rộng không gian chứa đồ trên cụm “yên ngựa”.
Cụm núm xoay “Smart Dial” cho phép người dùng tùy biến đa dạng chức năng (Ảnh: Skoda).
Những tiện nghi có mặt trên Kodiaq 2025 còn bao gồm 2 bàn sạc không dây 15W, hàng ghế trước chỉnh điện nhớ 3 vị trí, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh và cốp chỉnh điện. Tất nhiên, dòng Skoda gầm cao “đầu bảng” không thể thiếu loạt tiện ích Simply Clever như dụng cụ vệ sinh màn hình cảm ứng, ô (dù) nằm trong cửa phía người lái hay tấm bảo vệ viền cửa.
Mức tăng 61mm chiều dài tổng thể được chuyển hóa thành khoang hành lý rộng hơn 30-80 lít tùy cấu hình ghế so với đời trước, dao động trong khoảng 340-845 lít. Skoda cũng cho biết khoảng sáng trên đầu hành khách hàng ghế cuối cùng đã được nới rộng thêm 15mm.
Độ rộng ở hàng ghế thứ ba của Kodiaq 2025 chưa thể sánh bằng các đối thủ trong phân khúc D-SUV (Ảnh: Skoda).
Về phương diện an toàn, ngoài cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến áp suất lốp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe xung quanh và camera 360 độ đã hiện diện từ trước, khách hàng có quyền kỳ vọng vào sự xuất hiện của nhiều tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) hơn trên tất cả các phiên bản như kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ di chuyển trong điều kiện ùn tắc, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo có phương tiện đến gần khi mở cửa…
Sự nâng cấp mạnh tay về mặt trang bị trên chiếc CUV 7 chỗ ngồi của Skoda được hứa hẹn sẽ tăng sức cạnh tranh trước Hyundai Santa Fe, Kia Sorento và Mazda CX-8. Tuy nhiên, con số tạm tính trên dưới 1,6 tỷ đồng sẽ là rào cản lớn dành cho Skoda Kodiaq 2025 nếu nó trở thành sự thật.
Hiện tại, Skoda Việt Nam đang trong quá trình “xả kho” lô xe Kodiaq thế hệ thứ nhất. Ghi nhận tại các đại lý, giá bán thực tế của Kodiaq Ambition TSI 1.4 Turbo giảm 200 triệu đồng xuống còn 989 triệu đồng, còn bản Style TSI 2.0 Turbo giảm 191 triệu đồng xuống còn 1,218 tỷ đồng.
Giá bán thực tế của Skoda Kodiaq hiện ngang ngửa bản khởi điểm của Ford Everest hay Hyundai Santa Fe (Ảnh: Skoda).