Elvis Costello: Vua của Mỹ và các vương quốc khác – Bộ sưu tập âm nhạc đỉnh cao trong sự nghiệp của Costello

Elvis Costello: Vua của Mỹ và các cõi khác

UMG 602488514378 (6 đĩa CD). 2024. Costello và Henry “T Bone” Burnett, sản phẩm album gốc, Costello, Steve Berkowitz, phát hành lại sản phẩm; William Berry Jackson, David Dominguez, Larry Hirsch, Mark Linett, những người khác, các anh.

Hiệu suất ****½

Âm thanh ****


Vào giữa những năm 1980, Elvis Costello rất cần một sự thay đổi trong hướng đi âm nhạc. Khi anh ấy kể lại trong phần ghi chú lót mới mở rộng, anh ấy đang “chơi trong một ban nhạc đột nhiên nghe như bốn người xa lạ.” Đang tìm kiếm nguồn cảm hứng, anh quyết định con đường phía trước là sử dụng tên riêng của mình, Declan MacManus, trong phần ghi công và thể hiện tình yêu cũng như sự tôn trọng của mình đối với âm nhạc Mỹ.


Hợp tác với T Bone Burnett, người đồng sản xuất album, Costello (người đã thực hiện một đĩa nhạc đồng quê ở Nashville với album năm 1981). Gần như xanh) đã thuyết phục tay guitar James Burton, tay bass Jerry Scheff và tay trống Ron Tutt—tất cả đều là cựu thành viên của ban nhạc Elvis's TCB (“Take Care of Business”) khác, đăng ký tham gia các phần của album. Tay trống toàn sao Jim Keltner và Earl Palmer cũng tham gia. Mitchell Froom chơi đàn organ và Tom Wolk chơi thêm guitar, đàn accordion và đàn mandolin. Ralph Carney quá cố, chú của Patrick Carney của The Black Keys, chơi saxophone. Tay bass nhạc jazz Ray Brown (Dizzy Gillespie, Ella Fitzgerald) đã chơi một số bản nhạc. Các thành viên cũ của The lam thắng cảnh—Steve Nieve, Bruce Thomas và Pete Thomas—cũng xuất hiện cùng nhau. David Hidalgo, thiên tài âm nhạc ở trung tâm Los Lobos, hát hòa âm trong bài “Loveable”. Kết quả không chỉ là sự tái tạo lại sự nghiệp mà còn là một trong những album nổi bật trong sự nghiệp của Costello.


Vua nước Mỹ hiện đã được phát hành lại trong bộ sưu tập 6 CD gồm 97 ca khúc mang tên Vua của Mỹ và các cõi khác. Bản làm lại mới nhất này của album gốc — có âm thanh lớn, náo nhiệt, nói chung là ổn và không có sai sót nghiêm trọng — có thể sắc nét hơn và có đường viền tinh xảo hơn so với các bản làm lại trước đó. Với một đĩa đầu ra từ KOA phiên, một đĩa đầy đủ ghi lại buổi hòa nhạc trực tiếp vào tháng 1 năm 1987 từ Royal Albert Hall ở London và ba đĩa gồm các bản nhạc mang hơi hướng Americana khác, bản phát hành này nhằm mục đích trở thành lời nói dứt khoát về nỗi ám ảnh suốt đời của Costello đối với âm nhạc Mỹ.


Mặc dù lời buộc tội sử dụng quá mức cần thiết có một số sự thật – đặc biệt là khi nói đến những ghi chú lót dài cả cuốn sách của Costello – trung tâm vẫn còn lấp lánh của bộ đầy đủ này là album gốc. Được ghi lại sau loạt kiệt tác đầu tiên của ông, Vua nước Mỹ bằng hoặc vượt quá sự rực rỡ của chúng, nếu chỉ vì nguồn năng lượng tươi mới và những dòng chảy sinh động đáng chú ý trong giai điệu và lời nói của anh ấy. Những giai điệu như bản nhạc rock rock cuồng nhiệt “The Big Light”, bản ballad đau khổ “Poisoned Rose” và bản thú tội cổ điển của Costello “Pháo hoa trong nhà” vẫn nổi bật trong danh mục sáng tác sâu sắc của anh. Khả năng trữ tình của anh ấy đã đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp trong “Jack of All Parades”, nơi, sau phần không thể quên này— “Có lần tôi biết một cô gái/Người trông rất giống Judy Garland/Rằng mọi người sẽ dừng lại và cho cô ấy tiền”—anh ấy lao thẳng vào vào sự thúc đẩy ngữ nghĩa đầy nhiệt huyết: “Nhưng từ quá khứ đầy sóng gió của tôi/ Đến sân hiên tan vỡ này/Nơi mà bạn không thể quên đi/Tội ác của Paris/ Và bạn không thể giữ được sự bình yên/Và cố gắng quên nó/Và tôi có thể không tha thứ cho bạn/Vì những điều bạn chưa làm.”



Các đĩa tư liệu bổ sung trong bộ sưu tập này đều có tựa đề hoành tráng. Lê Roi Sans Sabots đến từ hai cuộn bản ghi demo, một số trong số đó đã trở thành bản nhạc hoàn chỉnh trên KOA. Il Principe di New Orleans và Le Marchese Del Mississippi ghi lại tình yêu của Costello đối với âm nhạc New Orleans và là sự tri ân dành cho Allen Toussaint vĩ đại, người chơi piano trong bài “Deep Dark Truthful Mirror”, bài hát sau này xuất hiện trong album năm 1989 gai. Ngoài ra còn có một bản song ca trực tiếp với Emmylou Harris trong bài “Heart Shaped Bruise” và một buổi diễn tập thu âm bài hát “The Monkey” với nhà soạn nhạc của bài hát, ông trùm âm nhạc New Orleans Dave Bartholomew và Ban nhạc Dirty Dozen Brass Band. Các tập có tựa đề Nguyên tắc luyện ngụcDer Herzog Des Rampenlicht tiếp tục cập nhật câu chuyện về quá trình trưởng thành, gia đình và sự gắn bó cũng như yêu mến âm nhạc Mỹ của Costello.


Bằng chứng cuối cùng cho thấy Costello thực sự gây sốt với âm nhạc Mỹ là bản thu âm trực tiếp hấp dẫn và chắc chắn của phần lớn các ca khúc. Vua nước Mỹ bị bắt tại Royal Albert Hall. Thật may mắn, không giống như nhiều bản ghi âm trực tiếp được theo dõi thậm chí vào cuối những năm 1980, âm thanh của bộ này rõ ràng và đầy đặn một cách đáng kinh ngạc. Màn trình diễn đầy tinh thần này không có gì là tuyệt vời, ít nhất một phần nhờ vào ban nhạc hỗ trợ bao gồm Burton, Scheff, Keltner và tay chơi keyboard Benmont Tench từ Tom Petty and the Heartbreakers. Phiên bản tăng áp của Vua nước Mỹ rocker “Loveable” sôi sục. Danh sách các bản cover trong bộ này thể hiện rõ kiến ​​thức sâu rộng của Costello về toàn bộ phổ Americana: “Sally Sue Brown” của cựu chiến binh nhạc soul Arthur Alexander (kết hợp với “36-22-36” của Bobby “Blue” Bland”), “Only Daddy That” của Waylon Jennings 'll Walk the Line” và “True Love Ways” của Buddy Holly.


Trong phần ghi chú lót cho lần phát hành lại này, Costello tóm tắt cảm xúc của anh ấy khi thực hiện KOA. “Vào thời điểm tôi viết những bài hát này, tôi đã mệt mỏi với sự thôi thúc muốn đùa giỡn với cảm xúc hoặc chơi chữ, mặc dù tài năng mảnh khảnh này đã giúp tạo nên tên tuổi của tôi, gần giống như một cặp kính đen ngoại cỡ. … Taken nhìn chung, bộ sưu tập nằm ở đâu đó giữa lời cam kết trung thành và sắc lệnh tuyệt đối.”—Robert Baird

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *