Đánh giá chi tiết loa kiểm âm Vermouth Audio Studio: Âm thanh tuyệt vời từ một chiếc loa đẹp

Tháng 12 năm 2022

Đánh giá loa kiểm âm Vermouth Audio Studio
Một chiếc loa đẹp và có âm thanh tuyệt vời.
Đánh giá của Tom Lyle

Vermouth Audio tọa lạc tại tỉnh Bali của Indonesia, nằm ở phía đông Java. Hầu hết mọi người đều biết Bali là điểm đến nghỉ dưỡng. Trên thực tế, vào năm 2017, Trip Advisor đã vinh danh Bali là điểm đến hàng đầu thế giới trong “Giải thưởng Lựa chọn của du khách”. Bali một lần nữa giành được vinh dự này vào tháng 1 năm 2021. Khoảng 80% nền kinh tế của Bali liên quan đến du lịch. Vermouth Audio là một phần của 20% không liên quan đến du lịch. Họ là một công ty thiết kế và sản xuất các đầu nối âm thanh cao cấp, cáp, thiết bị điện tử và, trong số những chủ đề của bài đánh giá này, loa.

Khi tôi có cơ hội đánh giá sản phẩm Studio Monitor của Vermouth Audio, được phân phối tại Hoa Kỳ bởi Believe Audio, có trụ sở tại Hutto, Texas, tôi đã nhiệt tình chấp nhận lời đề nghị của họ.

Nhiều người đã nghe câu chuyện của tôi đều biết rằng tôi đã dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình trong các phòng thu âm. Khi tôi còn là một người đam mê âm thanh trẻ tuổi, và ngân sách của tôi khiêm tốn hơn bây giờ, tôi nghĩ rằng màn hình phòng thu chuyên nghiệp sẽ là loa có độ trung thực cao “giá cả phải chăng” tốt nhất mà người ta có thể sử dụng trong hệ thống âm thanh nổi. Tôi lý luận rằng màn hình phòng thu là thứ mà các kỹ sư sử dụng trong phòng thu âm, vì vậy tôi nghĩ rằng sự thật âm thanh tuyệt vời nhất phải đến từ những loại loa này.

Vâng, có và không. Tôi sẽ bỏ qua phần cuối của câu chuyện bằng cách tiết lộ rằng việc nghe nhiều loại màn hình phòng thu chuyên nghiệp trong nhà tôi không được thỏa mãn. Điều này là do khi được các kỹ sư thu âm hoặc bất kỳ ai khác trong phòng thu nghe lại bản ghi âm, họ không nghe những thứ mà những người đam mê âm thanh đang nghe. Một đặc điểm thiết yếu của màn hình phòng thu là khả năng thu thập chi tiết. Loa âm thanh cao cấp cũng có thể tiết lộ chi tiết, nhưng những chi tiết này được thể hiện khác nhau ở loa âm thanh cao cấp.

Nhiều phòng thu âm sẽ rất vui mừng khi có Vermouth Studio Monitors trên bảng điều khiển ghi âm của họ. Đó là nếu phòng thu âm trung bình của bạn có đủ khả năng chi trả. Mặc dù hiện nay, phần lớn các phòng thu sử dụng màn hình tự cấp nguồn. Nhiều phòng thu lớn hơn mà tôi đã đến thăm sử dụng bộ khuếch đại công suất, nhưng chúng dành cho loa phát lại rất lớn thường được sử dụng cho mục đích trình diễn.

Nhiều kỹ sư thu âm mà tôi biết sử dụng và rất hài lòng với màn hình phòng thu tự cấp nguồn trong phạm vi giá 5000 đô la. Một số màn hình phòng thu tự cấp nguồn trong lớp này có âm thanh tốt đáng ngạc nhiên. Nhưng chúng không thể sánh được với âm thanh của loa Vermouth được đánh giá ở đây khi được cấp nguồn bằng bộ khuếch đại công suất âm thanh cao cấp và linestage.

Cảnh báo tiết lộ! Loa kiểm âm Vermouth Studio không có âm thanh giống với hầu hết các loa kiểm âm phòng thu mà tôi từng nghe trong đời, và đó là điều tốt. Chúng nghe giống như loa âm thanh cao cấp. Loa âm thanh cao cấp cực kỳ tốt.

Đã sắp xếp
Loa trầm/loa tweeter của Vermouth Studio Monitors được sắp xếp theo cấu hình D'Appolito, đôi khi được gọi là sắp xếp MTM, với loa tweeter ruy băng nằm giữa hai loa trung trầm. Nếu kiểu sắp xếp trình điều khiển này được thiết kế một cách tùy tiện, nó có thể dẫn đến thiếu hụt về đáp ứng tần số, đặc biệt là khi người nghe ở những vị trí cụ thể trong toàn bộ phòng nghe. Với thiết kế phân tần chính xác, như được triển khai trong Vermouth Studio Monitors, những ưu điểm của cấu hình D'Appolito vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ nhược điểm nào được cho là. Một số người cho rằng khi sắp xếp này được hoàn thiện, nó có thể khiến loa phát ra âm thanh như thể đã sử dụng căn chỉnh thời gian.

Loa phóng thanh
Vermouth Studio Monitor là loa hai chiều, phản xạ âm trầm với cổng phát âm thanh bên. Loa được hoàn thiện bằng lớp sơn bóng đen bóng. Loa sử dụng loa tweeter RAAL 70-20XR được bao quanh bởi hai loa trung trầm Accuton C173. Đáp ứng tần số thấp được tuyên bố của Studio Monitor không phù hợp với kích thước tương đối nhỏ của loa (mặc dù tôi cho rằng nó khá lớn đối với một 'màn hình phòng thu”). Xếp hạng tần số thấp của loa là 44dB +/-3dB, nhưng độ mở rộng âm trầm là 33dB ở mức +/-10dB!

Chắc chắn
Tôi đặt Vermouth Studio Monitors trên các giá đỡ chắc chắn nâng loa lên khoảng 16″ so với sàn gỗ cứng. Những chiếc loa này cần có giá đỡ chắc chắn. Mặc dù những chiếc loa này chỉ rộng 8 inch, nhưng chúng sâu 20 inch và cao gần 2 feet. Và mỗi chiếc nặng tám mươi sáu pound!

Mặc dù thông số kỹ thuật của loa tuyên bố rằng “yêu cầu công suất tối thiểu” của chúng là 50 Watt, tôi đã dành phần lớn thời gian đánh giá để cấp nguồn cho loa bằng Pass Laboratories INT-25, một bộ khuếch đại tích hợp Class A 25 Wpc. Như tôi đã đề cập ít nhất một lần, tôi đã nghe một số người nói rằng bộ khuếch đại này không được đánh giá ở mức 25wpc. Nó được đánh giá ở mức “25 Phòng thí nghiệm Pass Watts cho mỗi kênh!” Tôi hiếm khi để âm lượng của bộ khuếch đại tích hợp này vượt quá mức tối đa 50%.

Tôi cũng sử dụng một cặp monoblock PrimaLuna Dialogue Six chạy bằng đèn chân không, mỗi monoblock có công suất định mức 70 Watt, một lần nữa, công suất này đủ để điều khiển Studio Monitors. Tôi sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự của Audio Analogue trong hệ thống này, mà họ đặt tên là “aaDAC.”. Linh kiện này được thiết kế và sản xuất tại Ý, và ngoài chất lượng âm thanh tuyệt hảo, nó còn rất bắt mắt. May mắn thay, ngoài việc là một DAC tuyệt vời, nó còn được thiết kế để hoạt động như một bộ tiền khuếch đại. Âm lượng điều khiển từ xa của nó là thứ tôi sử dụng để điều khiển mức đầu ra khi sử dụng monoblock PrimaLuna.

Đối với bài đánh giá này, nguồn chính cho hệ thống này là Apple MacBook Air với đầu ra USB được kết nối với đầu vào USB của bộ chuyển đổi Audio Analogue. Tôi có thể phát các tệp nhạc được lưu trữ trên ổ cứng NAS được tải nhiều terabyte tệp “chất lượng CD” và độ phân giải cao, bao gồm nhiều tệp DSD. Tôi cũng dành nhiều thời gian để nghe các tệp có độ phân giải cao, vì tôi có hai ứng dụng dịch vụ phát trực tuyến trên máy tính xách tay, Tidal và Qobuz.

Chất lượng
Chất lượng âm thanh của Vermouth Studio Monitors thật tuyệt vời. Tôi đã sử dụng những chiếc loa đứng lớn hơn trong tầm giá của chúng nhưng không hay bằng những chiếc loa gắn chân đế này. Chất lượng âm thanh tuyệt vời của những chiếc loa này bao gồm âm trầm sâu và chặt chẽ một cách đáng ngạc nhiên, tôi sẽ thảo luận về điều này sau. Trong hệ thống này, nơi tôi đã thử nghiệm Studio Monitors, tôi thường sử dụng một loa siêu trầm nhỏ, SVS SB-2000. Trong thời gian đánh giá, tôi không sử dụng bất kỳ loa siêu trầm nào. Hệ thống này bao gồm Vermouth Studio Monitors không cần một loa siêu trầm. Những người sử dụng Studio Monitors làm loa chính (và có lẽ cả loa sau) trong thiết lập rạp hát tại nhà sẽ muốn sử dụng loa siêu trầm để tăng cường âm thanh, ví dụ như động đất và nổ. Tuy nhiên, hầu hết người nghe hai kênh có thể sẽ không thấy cần thiết phải có loa siêu trầm.

Vermouth Studio Monitors không ưu tiên bất kỳ thể loại nhạc nào hơn bất kỳ thể loại nào khác. Trong thời gian đánh giá, tôi đã nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau, từ nhạc jazz cho đến nhạc dance điện tử, và những chiếc loa này đều thể hiện rất tốt với từng thể loại.

Nếu bạn là một người hâm mộ nhạc rock tiến bộ, rất có thể bạn đã tải xuống một bản sao có độ phân giải cao của Gần Cạnh của Yes. Tôi có một vài bản sao của album được lưu trữ trên ổ cứng của mình, bản có âm thanh hay nhất cho đến nay là bản FLAC 24-bit/192k của album này, tôi nghe khá thường xuyên, ngay cả khi không thử nghiệm thành phần đánh giá.

Tôi đã mong đợi rằng Vermouth Studio Monitors sẽ bị choáng ngợp bởi bản thu âm phức tạp này. Có rất nhiều nhạc cụ và giọng hát trong mười phút đầu tiên của bản thu âm này nên sẽ dễ dàng hơn để liệt kê những gì không có trong đó. Tất nhiên, vẫn có tiếng guitar, bass và trống thông thường. Nhưng tiếng trống của Bill Bruford rất phức tạp, và tiếng guitar của Steve Howe cũng vậy. Thêm vào những nhạc cụ này là nhiều âm thanh bàn phím của Rick Wakeman, bao gồm cả đàn organ Hammond B3 được chơi qua loa xoay Leslie quá mức, một bộ tổng hợp trình tự sủi bọt và Mellotron!

Vermouth Studio Monitor không chỉ có thể phân tích album Yes thành các thành phần âm nhạc riêng biệt của nó, mà mặc dù tôi đã nghe album này hàng trăm lần, nhưng đó vẫn là một buổi nghe thú vị. Khi nghe album, thời gian như ngừng trôi. Các nhạc cụ đan xen phức tạp trở nên trầm tư. Tôi sẽ lắng nghe phần đóng góp của guitar trong khoảng một phút, nhưng sau đó sự chú ý của tôi sẽ chuyển sang kỹ thuật của Bill Bruford. Ông ấy sẽ đánh snare, không phải ở nhịp 2 và 4 thông thường của nhịp bốn, mà thỉnh thoảng thay đổi nhịp snare thành các nhịp khác của nhịp để tạo ấn tượng rằng bản nhạc dài ngang thậm chí còn phức tạp hơn thực tế! Sau đó, sự chú ý của tôi sẽ chuyển sang toàn bộ ban nhạc, để nó tràn ngập tôi như một dòng thác.

Tôi đã nghe các bản nhạc được chọn từ nhiều thể loại khác nhau, một trong số đó là nhạc giao hưởng, bao gồm cả tệp SACD của phiên bản Boulez Rhapsody Tây Ban Nha với Dàn nhạc Cleveland. Bản này được trích xuất vào ổ cứng từ Sony SACD, cũng bao gồm các bản nhạc khác của Ravel với Boulez chỉ huy không chỉ Dàn nhạc Cleveland mà còn cả Dàn nhạc giao hưởng New York. Chất lượng âm thanh mà tôi nghe được một lần nữa chứng minh với tôi rằng việc gọi loa này là “loa kiểm âm phòng thu” là sai lầm. Loa này nghe hay hơn nhiều so với hầu hết mọi loa kiểm âm phòng thu mà tôi từng nghe. Đúng vậy, hầu hết các loa kiểm âm phòng thu chuyên nghiệp tốt đều có thể đào sâu vào âm thanh của bản ghi âm và dịch các chi tiết của bản nhạc. Vermouth Studio Monitor không chỉ chi tiết mà còn rất hấp dẫn về mặt âm nhạc. Nó nghe có vẻ hơn cả một màn trình diễn âm thanh của bản nhạc.

Tôi rất ngạc nhiên khi chiếc Vermouth Studio Monitor tương đối nhỏ này có thể cho phép tôi thưởng thức nhạc giao hưởng! Nó không chỉ rất hấp dẫn về mặt âm nhạc mà còn truyền tải âm thanh dây đàn tươi tốt vào phòng nghe của tôi. Studio Monitor có chất lượng âm thanh dễ dàng giúp nó có thể truyền tải hình ảnh của một dàn nhạc lớn đang chơi trong phòng hòa nhạc. Không, tôi không cảm thấy như mình đang tham dự một buổi hòa nhạc trong phòng nghe của mình. Nhưng tôi thích một chiếc loa có trường âm với âm trung tuyệt vời và trường âm mở rộng rất xa ra khỏi các cạnh ngoài của loa. Đường viền của trường âm thực tế là vô hạn, vì tôi thường theo phản xạ quay đầu lại để nghe âm thanh phát ra như thể nó phát ra từ bên ngoài phòng nghe. Khi chiếc trống lục lạc lần đầu tiên vang lên bản Symphonie Espagnole của Ravel, nó nghe như thể một nghệ sĩ gõ đang chơi nó ở ngưỡng cửa của căn phòng bên cạnh.

Quyết định
Giả sử một người quyết định chọn thứ gì đó không lớn bằng loa đứng nhưng sẽ cung cấp âm lượng và tần số mở rộng hơn loa mini-monitor gắn trên chân đế. Trong trường hợp đó, Vermouth Studio Monitor chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Trong phòng nghe của tôi, nó có đủ âm lượng bên trong để tạo ra âm trầm nghiêm túc. Hai loa trung trầm 6,5 tạo ra âm trung trong suốt, lấp đầy căn phòng bằng âm thanh với âm trường tuyệt vời. Loa tweeter ruy băng của nó được mở rộng đáng kể và có âm thanh du dương, bất kể tôi phát nhạc to đến mức nào, cũng không bao giờ gây mệt mỏi.

Tôi chân thành giới thiệu Vermouth Studio Monitor. Buổi thử giọng đã chứng minh rằng đây là một chiếc loa đẹp và có âm thanh tuyệt vời, xứng đáng với mức giá yêu cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *